Tổng hợp về sự thay đổi đáng kinh ngạc của nền K-pop 20 năm qua

  • TIN TỨC
  • 17-02-2020

Nền K-pop đã có rất nhiều sự thay đổi kể từ năm 1990 đến nay. K-pop mà chúng ta biết ngày nay có thể được bắt nguồn từ đầu những năm 1990. Dù thời gian không phải là đã quá lâu song đã nhiều thứ đã thay đổi trong 20-30 năm qua. Có điều, thuật ngữ “K-pop” không hề phổ cập cho đến những năm 2000. Cho đến lúc đó, K-Pop được gọi là Gayo, được sử dụng để mô tả nhạc pop nội địa tại Hàn Quốc. Dưới đây là những sự thay đổi của nền K-pop trong thời gian qua.

1. Gậy ánh sáng (Lightstick) từng là bóng bay

Người hâm mộ chương trình Reply 1997 có thể quen thuộc với sự thay đổi này. Trở lại những ngày đầu của K-pop, người hâm mộ thường vẫy bóng bay nhiều màu sắc trong không trung như là cách để đại diện và ủng hộ thần tượng của họ.

 

Trong những năm qua, bóng bay đã nhường chỗ cho gậy ánh sáng (lightstick), phát triển thành các dòng “lightstick” có đèn LED như hiện nay. 

Big Bang được cho là một trong những nghệ sĩ K-pop đầu tiên, có phát hành gậy ánh sáng chính thức của riêng họ. Dòng Lightstick 3D dành riêng cho nhóm Big Bang đã tạo nên làng sóng sôi nổi và là bước đệm vững vàng cho sự nghiệp phát triển vượt trội của nhóm nhạc này, cũng như các nhóm nhạc K-pop cùng thời điểm và mới ra mắt hiện nay sẽ dễ dàng hơn trong việc tạo ấn tượng trước khán giả khi sở hữu cho mình những cây lightstick chuyên biệt, được xem như linh hồn của các nhóm nhạc.

( Những mẫu lightstick K-pop 3D của các nhóm nhạc thần tượng như: EXO, BTS, Infinite....)

2. Trước Twitter có Cyworld

Một trong những thay đổi lớn nhất trong K-pop là sự phát triển của Internet và mạng xã hội. Trước đây, các thần tượng K-pop sử dụng các trang web của Hàn Quốc như me2day, UFO Town và Cyworld. Cyworld là một trong những công cụ mạng xã hội đầu tiên và trang web này đã khiến rất nhiều người hâm mộ quốc tế phát điên bởi người hâm mộ chỉ có thể tham gia trang web này nếu bạn có số đăng ký thường trú tại Hàn Quốc. Ngày nay ngành công nghệ thông tin có bước tiến vượt bậc, mạng lưới Internet mở rộng bùng nổ trên toàn cầu, việc fan theo dõi sự kiện và cập nhật thông tin của thần tượng thật nhanh chóng, không hề bị ràng buộc bởi các điều khoản rắc rối như trước kia.

3. Các thần tượng từng rất bí ẩn và riêng tư

Vào thời của H.O.T, Fin.K.L và S.E.S, các thần tượng thực sự là những người rất bí ẩn. Thần tượng luôn "bật chế độ riêng tư" , cuộc sống thường nhật của những người nổi tiếng được giữ kín đến mức công chúng cho rằng họ không hề giống như những con người bình thường. Họ là một thứ gì đó rất khác lạ, như những vì sao lấp lánh chẳng hạn mà những con người như chúng ta không bao giờ có thể chạm đến được. Cả một vùng trời bí ẩn.

Nhóm nhạc H.O.T

Nhưng các thần tượng hiện nay đã “ném” thứ bí ẩn đó đi. Giờ thậm chí họ còn mời người quan sát cuộc sống hàng ngày của họ thông qua các chương trình thực tế, các chuyến lưu diễn và phát sóng trực tiếp. 

Các thần tượng hiện nay đã trở nên đáng tin cậy hơn và đích thân kết nối với fandom của họ.

 4. Các nhóm nhạc thần tượng không “thọ" như hiện nay

Một trong những thay đổi đáng ngạc nhiên nhất trong nền K-pop có thể là tuổi thọ của các nhóm. Ngay cả những nhóm nổi tiếng nhất được thành lập vào những năm 1990 thường tan rã hoặc không hoạt động sau 2 - 5 năm. Đối với H.O.T là 5 năm, đối với Fin.K.L là 7 năm, S.E.S là 5 năm và Sechs Kies chỉ có 3 năm.

Nhưng giờ đây hầu hết các nhóm K-Pop thành công đã sát cánh bên nhau ít nhất 7 năm và nhiều nghệ sĩ tiếp tục gia hạn hợp đồng.

5. Trở thành một thần tượng được bị coi là “hạng thấp”

Vào những năm 1990, trở thành một thần tượng bị coi là một công việc "hạng thấp" trong xã hội Hàn Quốc. Hầu hết các bậc cha mẹ kiên quyết phản đối con cái họ trở thành những nghệ sĩ K-pop chuyên nghiệp.


Hiện tượng này bắt đầu thay đổi vào những năm 2000 khi tình yêu và nhu cầu về văn hóa K-pop thực sự hình thành. Giờ đây, thay vì cấm con cái họ trở thành thần tượng, nhiều bậc cha mẹ làm mọi cách có thể để giúp con cái họ thâm nhập vào nền K-pop.

6. Phụ đề

Trước đây, người hâm mộ quốc tế chỉ có sự lựa chọn: học tiếng Hàn và chăm chỉ học tiếng Hàn. Bởi vì trong những năm đầu tiên người hâm mộ cực khó để tìm được những sản phẩm âm nhạc có phụ đề, đặc biệt là đối với các nhóm ít được biết đến hơn khi họ thiếu các nhóm phụ đề chuyên dụng.

Một minh chứng rõ ràng cho sự đổi khác đáng ngưỡng mộ. Bạn chỉ cần vào các kênh website và gõ vào từ khóa có đính kèm theo dòng chữ "vietsub", "Esub", "Csub".... Tất cả những thông tin bạn cần tìm kiếm đều sẽ hiện lên một loạt, có đủ các thể loại phụ đề khác nhau từ: tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Thái....

7. Không được phép hẹn hò

Mặc dù nhiều người trong số các thần tượng ngày nay vẫn tuân thủ các lệnh cấm hẹn hò và vướng vào các bê bối hẹn hò nhưng cũng chẳng “thấm” gì so với những năm 1990. Các thần tượng của thập niên 90 phải có kỹ năng cấp điệp vụ nếu như không “cầm lòng được” và mạo hiểm lao vào các cuộc hẹn hò. Do hầu hết các thần tượng không được phép có điện thoại, họ phải yêu cầu nhân viên gửi tin nhắn của họ một cách bí mật. Hoặc, họ đã phải sử dụng các phương pháp sáng tạo hơn, như giấu thư từ trong máy bán hàng tự động hoặc ghi thông tin liên hệ của họ dưới lon soda!!!!


 

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2010, Tony của nhóm H.O.T. nói rằng hẹn hò khiến anh chịu những hậu quả cực đoan trong những ngày anh còn là thần tượng. Thay vì được chúc mừng, các thần tượng sẽ bị đe dọa với axit.

Vào năm 2011, g.o.d Danny đã tiết lộ rằng các hình ảnh và cuộc sống riêng tư của thần tượng được quy định chặt chẽ đến mức để đổi các số, bạn như phải thực hiện một nhiệm vụ của điệp viên 007.

 

@Theo Koreaboo

 

 

 

Prev

Fan Mỹ Tâm phủ kín Lightstick trong phần trình diễn của thần tượng

Next

Trải nghiệm chạm vào tương lai với Heineken Countdown Party